Thứ tư, 18 Tháng 10 2017
Chào mừng bạn đến với Website Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk. Đường dây tư vấn giải đáp thắc mắc: (0262) 3814838

Hộp thư

Email

Ngày pháp luật

Đăng nhập

Những phát ngôn bạn không nên sử dụng nơi công sở


Các chuyên gia cho rằng có ba yếu tố quan trọng tạo nên hình tượng dẫn đầu của các cá nhân nổi bật: Họ hành động thế nào?, Họ trông ra sao?, Họ nói những gì? Cách bạn nói chiếm một vai trò rất lớn, quyết định việc bạn sẽ được “đồng nghiệp” đối xử như thế nào ở công ty. Vậy, những phát ngôn nào bạn nên tránh?
“Thật không công bằng”
Hành động kêu ca sẽ chỉ làm bạn trở nên kém tự tin, hơn nữa càng khiến những người khác không hài lòng vì vô tình, bạn khiến họ cảm giác được ưu ái, còn bạn thì không.

“Chỉ là…”
Nếu bạn sử dụng cách nói trên cho những ý tưởng, sáng kiến hay đề nghị, câu nói của bạn sẽ trở nên dè dặt và kém thuyết phục. Hãy thể hiện một chút uy lực khi nói lên suy nghĩ của bản thân vì mọi ý kiến cá nhân đều rất đáng được hoan nghênh.

“Điều này nghĩa là gì?”
Đây là một câu nói mang sắc thái tiêu cực khiến người nghe cảm thấy bạn thật sự không có thiện chí muốn tìm hiểu vấn đề, tệ hơn là bạn chả hiểu gì về vấn đề được đề cập. Hãy khiến cuộc nói chuyện trở nên cởi mở và thân thiện hơn bằng cách nói “bạn có thể nói rõ ý kiến của mình hơn không?”

“Đây không phải là trách nhiệm của tôi”
Sẽ thật hoàn hảo nếu mỗi người chỉ việc hoàn thành công việc mà mình đã được giao. Tuy nhiên trong những trường hợp bất khả kháng, bạn vẫn phải ôm thêm phần việc không phải của mình. Thay vì kêu ca phàn nàn, hãy thử cân nhắc nhiệm vụ nào phù hợp với bạn bởi suy cho cùng, trách nhiệm là chia đều cho mọi người trong sự thành công lẫn thất bại của toàn bộ dự án.

“Thật là khó chịu khi…”

Nên hạn chế hết mức có thể việc thể hiện cảm xúc nơi công sở bởi những câu nói lúc nóng nảy, nhất là khi bạn có ý nhắm đến một đối tượng cụ thể sẽ khiến hình ảnh của bạn xấu đi, thậm chí gây nên những mâu thuẫn khó giải quyết.

“Tôi đã gửi email từ một tuần trước”
Việc bạn đã gửi email không đồng nghĩa với việc bạn đã xong nhiệm vụ bởi có thể đối tượng nhận mail chưa trả lời sau vài ngày. Tốt nhất, bạn nên chủ động liên hệ qua giao tiếp trực tiếp. Điều này không chỉ giúp bạn chủ động trong công việc mà còn chắc chắn không ai có thể đổ lỗi cho bạn khi công việc đình trệ.

“Tôi thật sự không thể tìm đâu ra thời gian”

Khi được hỏi về công việc đã được giao, hãy đưa ra thời gian cụ thể bạn sẽ hoàn thành một cách khéo léo thay vì giải thích vòng vo về sự chậm trễ của bản thân. Đối với một công việc chưa được hoàn thành, dù thật sự bạn không có thời gian hay cũng có thể bạn đã quên bẵng đi mất, phương án trả lời tốt nhất chắc chắn không phải “đổ lỗi” tại hoàn cảnh!

“Xin lỗi, nhưng…”
Xin lỗi kèm theo vế “nhưng” phía sau tức là bạn chưa thực sự cảm thấy có lỗi. Chỉ nên xin lỗi khi chắc chắn bạn có lỗi, lời xin lỗi phải thật tâm, chân thành và có trách nhiệm, đừng tỏ ra mình bị ép nói ra lời đó và đang phải chịu ấm ức.

“Đáng lẽ ra bạn nên…”
Câu nói này sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu vì bạn đang điều khiển họ. Hãy có một cách nói mang tính tích cực hơn chẳng hạn như “tôi nghĩ, chúng ta nên…”

“Thật ra thì…”
Dường như bạn đang cố nói cho người đối diện biết được rằng ý kiến của họ đã sai “rành rành”. Hãy thử góp ý bằng một câu nói tích cực và thân thiện hơn, ý kiến của bạn có lẽ sẽ được chào đón một cách nồng nhiệt!


Sưu tầm