Thứ bảy, 21 Tháng 4 2018
Chào mừng bạn đến với Website Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk. Đường dây tư vấn giải đáp thắc mắc: (0262) 3814838

Hộp thư

Email

Ngày pháp luật

Đăng nhập

Hỏi đáp
HỎI VÀ ĐÁP
Hỏi:  Thời gian gần đây tôi có nghe một số thông tin về Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, vậy cho tôi hỏi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày nào?
[Câu hỏi của: Ông Lê Hoài Nam (thành phố Buôn Ma Thuột)]
Xem trả lời
Ngày 13/6/2014, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 (gọi tắt là Luật sửa đổi, bổ sung). Chủ tịch nước ký Lệnh số 03/2014/L-CTN ngày 26/6/2014 công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.
Hỏi:  Kính thưa quý ban! Tôi là giáo viên đang nghỉ sinh con thứ hai từ 26/8/2011( sinh thường). Tôi tham gia bhxh từ năm 2006. Hệ số lương hiện hưởng 2,67, phụ cấp khu vực 0,3. Tôi xin được hỏi là số tiền lương nghỉ sinh của tôi sẽ được tính như thế nào. Ngoài lương nghỉ sinh tôi còn được hưởng chế độ nào khác không? (như là khám thai, dưỡng sức, bảo hiểm thân thể, ...). Thời gian thanh toán như thế nào? Tôi rất mong nhận được câu trả lời của quý ban. Tôi xin chân thành cảm ơn.
[Câu hỏi của: Ngô Thị Thanh Thủy]
Xem trả lời

Luật Bảo hiểm xã hội quy định chế độ thai sản đối với lao động nữ như sau:

- Trong thời gian mang thai được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần một ngày; trường hợp ở xa cơ sở y tế hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần đi khám thai.

- Thời gian hưởng chế độ khi sinh con được 4 tháng, nếu làm việc hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường.

- Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Ngoài ra còn được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

-  Sau khi sinh con sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày trong năm, mức hưởng bằng 25% mức lương tối thiểu chung.

- Thời gian thanh toán: Đơn vị sử dụng lao động giải quyết và chi trả  chế độ thai sản trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động; Trong khoảng thời gian 60 ngày tính từ thời điểm lao động nữ trở lại làm việc sau khi hết thời gian hưởng chế độ sinh con thì được hưởng dưỡng phục hồi sức khoẻ.

Theo quy định trên, trường hợp của bạn sinh con vào ngày 26/8/2011, hệ số lương tham gia đóng BHXH là 2.67, thời gian hưởng chế độ là 4 tháng cụ thể như sau:

* 4 tháng x 2.67 x 830.000 =  10.524.400đ

*Trợ cấp 1 lần; 830.000 x 2T = 1.660.000đ

*Dưỡng sức hưởng từ ngày 26/12/2011 – 30/12/2011 = 5ngày

830.000 x 25% x 5 ngày = 1.037.500đ
Hỏi:  Hiện tôi đang là nhân viên hợp đồng cho 1 cơ quan nhà nước, tôi bắt đầu đóng bảo hiểm từ tháng 3 năm 2011, đến tháng 2 năm 2012 tôi sẽ sinh, vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không? và mức trợ cấp thai sản là bao nhiêu? Mong cơ quan giải đáp giúp tôi , tôi xin cảm ơn.
[Câu hỏi của: Nguyễn Hồng Ân]
Xem trả lời

Luật BHXH quy định điều kiện và mức hưởng chế độ thai sản như sau:

Người lao động phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Theo quy định trên, trường hợp của bạn tham gia đóng BHXH từ tháng 3/2011 đến 2/2012 sinh con thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Về thời gian và mức hưởng do bạn không nói rõ chức danh công việc, địa chỉ nơi làm việc và mức tham gia đóng BHXH nên không trả lời cụ thể được.

Tuy nhiên, nếu bạn làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường thì đựơc hưởng 4 tháng, mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH  của 6 tháng liền kề. Ngoài ra còn được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con .

Hỏi:  tôi là giaó viên cấp hai, làm việc năm thứ 7 với bậc 2/10 , hệ số 2.41 cộng với hệ số phụ cấp khu vực là 0.30 và ưu đãi 0.84. như vậy tổng hệ số lương là 3.55. váy tôi được hương số tiền thai sản như thế nào? mong được giải đáp vì đén nay là gần 1 nam mà tôi vẫn chua được giả quyết. tôi sinh con ngày 27 tháng 12 năm 2010 và làm hồ sơ đày đủ từ tháng 2 năm 2011?
[Câu hỏi của: trần thị thu]
Xem trả lời

Luật BHXH quy định mức hưởng chế độ thai sản bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Và trợ cấp 1 lần khi sinh con bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Theo quy định trên, trường hợp của bạn sinh con ngày 27/12/2010, hệ số lương tham gia đóng BHXH là 2.41 và bạn làm nghề trong điều kiện lao động bình thường nên thời gian hưởng chế độ là 4 tháng cụ thể như sau:

(2.41 x 730.000) x 4tháng  =  7.037.200đ.

Trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung:

730.000 x 2tháng = 1.460.000đ.

Như vậy tổng số tiền bạn được hưởng là:

7.037.200 + 1.460.000 = 8.497.200đ

Hỏi:  Cô tôi năm nay 55 tuổi, đã đóng BHXH được 17 năm. Cuối năm nay cô tôi về hưu nhưng vẫn còn thiếu 3 năm đóng BHXH. Nếu cô tôi muốn hưởng chế độ lương hưu thì cô tôi có phải làm thế nào?
[Câu hỏi của: Nguyễn Thị Thanh Hương]
Xem trả lời

Theo quy định Luật BHXH, người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu khi đủ tuổi 60 đối với nam, đủ tuổi 55 đối với nữ.

Trường hợp cô của bạn đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH, thì sau khi nghỉ việc liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm được hưởng chế độ hưu trí.
Hỏi:  Công ty em mới thành lập. muốn đóng bào hiểm cho nhân viên trong công ty em phải làm những gì?
[Câu hỏi của: Phạm Thị Thùy Liên]
Xem trả lời

Đối với đơn vị đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lần đầu (đơn vị mới thành lập) cần phải hội đủ các hồ sơ như sau (áp dụng từ ngày 01/01/2012):

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Đơn vị:

1.1. Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép hoạt động.

1.1.2. Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS).

1.1.3. Đối với đơn vị đăng ký đóng hằng quý hoặc 6 tháng một lần (áp dụng đối với người sử dụng lao động thuộc các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo chu kỳ sản xuất kinh doanh): văn bản đăng ký phương thức đóng của đơn vị (mẫu D01-TS).

a) Phương án sản xuất, kinh doanh của đơn vị;

b) Phương thức trả lương cho người lao động.

1.2. Người lao động: Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mẫu A01-TS), kèm theo 02 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm (01 ảnh dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT; 01 ảnh lưu cùng hồ sơ tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu).

Đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (người có công …): thêm bản sao giấy tờ liên quan (kèm theo bản chính) để chứng minh.

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

3. Mức đóng::

Kể từ nagỳ 01/01/2012, mức đóng BHXH, BHYT được thực hiện như sau:

-         BHXH: 24% mức tiền lương, tiền công tháng. Trong đó người lao động đóng 7%, người sử dụng lao động đóng 17%.

-         BHYT: 4,5% mức tiền lương, tiền công tháng. Trong đó: người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3

Ngoài ra, nếu đơn vị có sử dụng 10 lao động trở lên thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định tại Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và công văn số 1615/BHXH-CSXH ngày 02/6/2009 của BHXH Việt Nam. Mức đóng bằng 3% mức tiền lương, tiền công tháng. Trong đó: người lao động đóng 1%; đơn vị sử dụng lao động đóng 1%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHTN của những người lao động tham gia BHTN.

4. Địa điểm nộp hồ sơ: Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk, số 8 Trần Hưng Đạo, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 3814021-3853535-3856605 (Phòng Thu).
Hỏi:  Xin chào anh chị trong ban điều hành! Hiện tại tôi đã nghỉ làm được gần một năm rồi, Sổ bảo hiểm đã được chốt và mang về nhà, nhưng bảo hiểm tôi lại đóng tại Hoocmon, Tp Hồ Chí Minh. Vậy cho tôi hỏi tôi có thể rút tiền bảo hiểm tại DăkLăk được không?, và tôi có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? (tôi đã làm ở công ty đó được 5 năm rồi) tôi vào làm cuối năm 2006 và đầu năm 2007(3 tháng sau tôi được ký hợp đồng và bắt đầu đóng bảo hiểm), nhưng khi tôi nhận sổ bảo hiểm ghi tôi đóng bảo hiểm năm 09/2008,và kết thúc là năm 12/2009,trong khi tôi nghỉ việc là vào ngày 01/03/2011,trong khi năm 2010 tôi có đóng bảo hiểm ,vậy sao không thấy bảo hiểm ghi gì hết,vậy tôi phải làm sao và kiến nghị ở đâu? Ngoài ra tôi cần những giấy tờ gì để được rút tiền Mong anh, chị giải đáp giúp tôi ạ! Tôi xin cảm ơn anh chị nhiều!
[Câu hỏi của: lê viết hải]
Xem trả lời

Căn cứ Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định:

Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của luật lao động.

- Đã đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm theo quy định.

Ngoài ra, người lao động bị thất nghiệp còn phải trực tiếp đến Trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký thất nghiệp trong thời gian 7 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo quy định trên, nếu bạn đang cư trú tại Đắk Lắk có yêu cầu nhận BHXH một lần thì liên hệ với BHXH huyện, TX, TP nơi cư trú để được giải quyết.

Riêng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bạn chưa thực hiện theo quy định trên thì không được hưởng chế độ hiện hành.

Còn vấn đề sổ BHXH thể hiện thời gian công tác không đúng với thời gian  làm việc của bạn thì bạn gửi đơn về đơn vị cũ để được giải quyết./.
Hỏi:  Cho em hoi, em trai của em là học sinh tại trường TC kinh tế kỹ thuật Tây Nguyên.Mua BH đến hết năm 2010. Ngày 7/12/2010 em trai em bị tai nạn giao thông rất nặng phải nằm viện từ ngày 7/12/2010 đến tháng 4 năm 2011.Nhưng đến bây giờ gđ em cũng chưa làm thủ tục xin hưởng BHXH.(Đã có Xác nhận của Công an là không có lỗi).BH năm 2011 đã mua và thẻ được cấp từ tháng 3/2011. Xe máy đã mất hết giấy tờ. Vậy cho em hỏi bây gời em lên làm thủ tục thanh toán có được không ạ? và cần những thủ tục gì cần thiết ạ?
[Câu hỏi của: Nguyễn Thị Kiều Diễm (Krông Bông)]
Xem trả lời

Người bị tai nạn giao thông chỉ được hưởng bảo hiểm y tế khi có xác nhận của cơ quan công an cấp huyện trở lên xác định  là không vi phạm pháp luật. Nếu đã có xác nhận thì cần đến Phòng tiếp nhận và quản lý hồ sơ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk Số 08 Trần Hưng Đạo - Thành phố Buôn Ma Thuột để nộp hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Hồ sơ gồm :

1. Giấy đề nghị thanh toán (có mẫu do BHXH cấp)

2. Bản photo thẻ BHYT cả 2 năm 2010 và 2011.

3. Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có ảnh hợp lệ.

4. Giấy ra viện bản photo.

5. Biên lai thu viện phí, hoá đơn mua thuốc theo quy định của Bộ Tài chính.

6. Xác nhận không vi phạm luật giao thông của cơ quan công an từ cấp huyện trở lên.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày giải quyết cho em.

Lưu ý: Nếu bản thân không tự đi nộp hồ sơ thì phải có giấy uỷ quyền được Uỷ ban nhân dân phương, xã xác nhận.

Hỏi:  Năm 2009, tôi bị gãy chân và phải nghỉ dạy 20 ngày. 10 ngày còn lại trong tháng, tôi vẫn đi dạy bình thường. Thời điểm đó, mức lương của tôi là bậc 10 (3,66 + 0,2% lương chức vụ) Trong tháng đó, nhà trường chỉ thanh toán cho tôi với số tiền là : tiền bảo hiểm nghỉ 20 ngày là 825.000 đồng + tiền khu vực là 211.000 đồng + 10 ngày thực dạy là 1.130.000 đồng. Như vậy, tôi chỉ được hưởng tổng cộng là 2.166.000. Tôi thấy điều này là không hợp lý, vậy xin mọi người giúp tôi cách tính phần lương được hưởng trong thời gian đó.
[Câu hỏi của: Lê Thị Linh]
Xem trả lời

Mức hưởng chế độ ốm đau theo thời gian quy định tại Điều 9 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 1 năm 2007 của Bộ Lao Động- Thương binh và Xã hội được tính như sau:

Mức hưởng chế độ ốm đau = (Tiền lương, tiền công đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc:26)x75%x số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau.

-Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Theo quy định trên, việc bạn hỏi không nêu cụ thể ngày điều trị bệnh tại cơ sở y tế và trong chế độ ốm đau không quy định được hưởng phụ cấp khu vực như bạn đã nêu./.

Hỏi:  Kinh chao quy cap!toi la giao vien day the duc cap 2,toi duoc biet thoi gian nghi thai san doi voi giao vien the duc la 5 thang,vay cho toi hoi dieu do co dung khong,va van ban nao huong dan viec thuc hien nay?toi mong som nhan duoc cau tra loi, toi xin chan thanh cam on!
[Câu hỏi của: nguyen thi thu ha]
Xem trả lời

Căn cứ Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc; Công văn số 1188/BHXH-CSXH ngày 6/4/2010 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về thực hiện chế độ chính sách BHXH quy định thời gian hưởng chế độ thai sản khi sinh con như sau:

a. 4 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;

b. Thời gian nghỉ việc 5 tháng hưởng chế độ thai sản khi sinh con của lao động nữ áp dụng đối với trường hợp làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm kể cả lao động làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (nếu có); làm công việc theo chế độ 3 ca; làm việc và đóng BHXH từ đủ 6 tháng ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ  0,7 trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

c. 6 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 21 % trở lên.

d. Trường hợp sinh một lần từ 2 con trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc theo quy định thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con lao động nữ được nghỉ thêm 30 ngày.

Theo quy định trên, đối với giáo viên dạy thể dục cấp 2 không thuộc đối tượng nghỉ việc 5 tháng hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Vì công việc này không thuộc danh mục nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định./.

Hỏi:  em xin hỏi tiêu chí để xét tuyển dụng đợt công chức này như thế nào? theo điểm từ cao xuống thấp hay theo nguyện vọng đăng ký trong hồ sơ vì em thấy có những bạn điểm thấp hơn em vẫn đậu
[Câu hỏi của: linh]
Xem trả lời

Theo quy định tại điểm 2, mục II, phần D Kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2011 ban hành kèm theo QĐ số 596/QĐ-BHXH ngày 17/05/2011của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thì:

Người trúng tuyển theo đơn vị đăng ký dự thi là người đã dự thi đủ các phần thi của các môn thi, có điểm của mổi môn thi đạt từ 50 điểm trở lên và có tổng điểm tính từ người có tổng điểm cao nhất cho đến hết chỉ tiêu tuyển dụng theo vị trí tuyển dụng của đơn vị.

Hỏi:  Người bệnh có thẻ BHYT muốn thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại cơ quan BHXH cần làm thủ tục gì?
[Câu hỏi của: Bà Nguyễn Thị Nguyệt (TX Buôn Hồ)]
Xem trả lời
Theo quy định hiện hành, thủ tục thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT được quy định như sau:
- Hồ sơ đề nghị thanh toán, bao gồm: Giấy đề nghị thanh toán trực tiếp; Bản sao thẻ BHYT còn giá trị sử dụng và một số loại giấy tờ có ảnh hợp lệ; Bản sao giấy ra viện đối với bệnh nhân điều trị nội trú; Bản sao đơn thuốc hoặc sổ y bạ đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú theo quy định; Biên lai thu viện phí, hoá đơn mua thuốc theo quy định của Bộ Tài chính.
- Trường hợp đi khám chữa bệnh ở nước ngoài, ngoài hồ sơ nêu trên người bệnh phải nộp thêm bản dịch có công chứng sang tiếng Việt toàn bộ hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc KCB ở nước ngoài và văn bản xác nhận của cơ sở KCB trong nước từ tuyến tỉnh trở lên về tình trạng bệnh và hướng điều trị trước khi người bệnh đi KCB tại nước ngoài hoặc quyết định cử đi học tập, công tác nước ngoài của cấp có thẩm quyền.
- Đối với trường hợp bị tai nạn giao thông, ngoài hồ sơ nêu trên người bệnh phải nộp thêm văn bản xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan công an cấp huyện trở lên.
- Trường hợp người bệnh không tự đến cơ quan BHXH để làm thủ tục thanh toán, người làm thủ tục thanh toán hộ phải có giấy uỷ quyền hoặc giấy chứng nhận quyền đại diện hợp pháp cho người bệnh. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi và học sinh phổ thông, người làm thủ tục thanh toán hộ chỉ cần mang theo giấy tờ xác định là cha (mẹ) hoặc người giám hộ của gia đình.
Hỏi:  Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh theo chế độ BHYT cần làm những thủ tục gì?
[Câu hỏi của: Ông Phan Hữu Hà (Buôn Đôn)]
Xem trả lời
Theo quy định của luật BHYT, người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT.
Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ quy định trên trước khi ra viện.
Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia BHYT phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy hẹn tái khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Mỗi lần chuyển viện chỉ được hẹn khám lại theo chế độ BHYT một lần.
Trường hợp KCB khi đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác, ngoài các giấy tờ theo quy định trên, người bệnh phải xuất trình thêm giấy công tác hoặc giấy đăng ký tạm trú.
Hỏi:  Người tham gia BHXH tự nguyện khi nghỉ đủ điều kiện nghỉ hưu thì được hưởng mức lương hưu là bao nhiêu?
[Câu hỏi của: Một số đối tượng tham gia BHXH,BHYT]
Xem trả lời

Theo Luật BHXH, tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Mức lương hưu hàng tháng được tính bằng tích số của tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng với mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH và được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt của từng thời kỳ theo qui định của chính phủ.

Ngoài ra, nếu người lao động đóng BHXH trên 30 năm đối với năm và trên 25 năm đối với nữ thì khi nghỉ hưu còn được hưởng trợ cấp 1 lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 đối với nữ, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Hỏi:  Tính đến 31/12/2010, tôi đã có 20 tháng liên tục đóng BHXH và nghĩ việc từ tháng 01/2011, đến tháng 4/2011 thì tôi sinh con. Xin được hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản?
[Câu hỏi của: Bà Vũ Thị Ngà (TP.Buôn Ma Thuột)]
Xem trả lời
Theo quy định hiện hành, bà cần nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho BHXH thành phố nơi cư trú.
Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con gồm:
- Sổ Bảo hiểm xã hội.
- Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con.
- Đơn của lao động nữ sinh con (Mẫu số 11B/HSB)
Hỏi:  Công ty tôi đang sử dụng một số lao động là những người đã nghỉ chế độ (như hưu trí, mất sức)ở một vài vị trí công việc. Đối với những người này, Công ty có phải đóng BH thất nghiệp cho họ không?
[Câu hỏi của: Bà Nguyễn Thị Hiền (TP Buôn Ma Thuột)]
Xem trả lời
Xin trả lời bà như sau:
Theo Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BH thất nghiệp; Người đang hưởng lương hưu hàng tháng, trợ cấp MSLĐ hàng tháng có giao kết HĐLĐ, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động không thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp.

Hỏi:  Em xin được hỏi Ba em lái xe tại bệnh viện huyện từ năm 1997 đến nay. Do suy nghĩ nhiều về chuyện gia đình nên Ba em có biểu hiện tâm thần, đập phá đồ đạc và bỏ nhà đi hơn 3 tháng nay. Mới đây Sở y tế có gửi quyết định kỉ luật và buộc thôi việc đối với Ba em. Nay em xin hỏi bây giờ gia đình em muốn làm thủ tục giải quyết BHXH một lần cho Ba em thì cần thủ tục gì, và bao lâu có thể giải quyết. Trân trọng cảm ơn !
[Câu hỏi của: Nguyễn Đình Thắng]
Xem trả lời

BHXH xin trả lời:

Theo quy định Luật BHXH, người lao động được hưởng BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

2. Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

3. Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

4. Ra nước ngoài để định cư.

*Thủ tục giải quyết BHXH một lần gồm:

1. Sổ BHXH

2. Quyết định nghỉ việc hoặc quyết định thôi việc hoặc văn băn chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn đối với trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

- Bản dịch Tiếng Việt được công chứng của bản sao Bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc Thẻ thường trú.

-Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB)

3. Đối với người chấp hành xong hình phạt tù trong trường hợp không được hưởng án treo thì có thêm giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù.

Theo quy định trên, trường hợp của ba em nếu chưa hết tuổi lao động thì sau 12 tháng kể từ ngày nghỉ việc đến BHXH huyện nơi cư trú, nộp đơn, sổ BHXH sẽ được giải quyết ngay trong ngày./.
Hỏi:  Có phải lao động nữ làm việc theo chế độ 3 ca được hưởng chế độ thai sản trong 5 tháng?
[Câu hỏi của: Bà Nguyễn Thị Minh Hoàng (Krông Buk)]
Xem trả lời
Theo văn bản số 1188 ngày 06/04/2010 của BHXH Việt Nam hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách BHXH, thời gian nghỉ việc 5 tháng hưởng chế độ thai sản khi sinh con của lao động nữ áp dụng đối với trường hợp: làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (nếu có); làm việc theo chế độ 3 ca; làm việc và đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên ở nơi có phuc cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Hỏi:  Hiện nay những cán bộ xã đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng mới có hơn 15 năm (dưới 20 năm) đóng BHXH có được hưởng chế độ hưu trí không?
[Câu hỏi của: Ông Phan Văn Thành (huyện Krông Bông)]
Xem trả lời

Theo quy định tại Điều 50, Điều 51 Luật BHXH, ngoài điều kiện về tuổi đời, NLĐ phải có thời gian đóng BHXH tối thiểu 20 năm mới được hưởng lương hưu.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức xã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH được hưỏng lương hưu, khoản 2 Điều 9 Nghị định số 190/2007/NĐ-CP ngày 28/12/2007 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện và khoản 2 Điều 11 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định cán bộ, công chức cấp xã khi nghỉ việc đã hết tuổi lao động, có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH bắt buộc, chưa nhận trợ cấp BHXH một lần, có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện thì được đóng tiếp BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu hàng tháng.

Như vậy, cán bộ công chức xã khi nghỉ việc đã đủ điều kiện về tuổi đời theo quy định và có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên mà chưa nhận BHXH một lần có nhu cầu thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu hàng tháng.

Hỏi:  BHYT có giống các hình thức bảo hiểm sức khoẻ do các doanh nghiệp thực hiện không? Việc thực hiện BHYT dựa trên nguyên tắc nào?
[Câu hỏi của: Bà Trịnh Thị Mỹ Linh (EaHleo)]
Xem trả lời

Khác với các sản phẩm bảo hiểm thương mại do các doanh nghiệp thực hiện, BHYT là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định.

Luật BHYT đã quy định rõ về nguyên tắc BHYT, bao gồm:

-         Bảo đảm chia sẽ rủi ro giữa những người tham gia BHYT

-         Mức đóng BHYT được xác định theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, tiền trợ cấp hoặc mức lương tối thiểu của khuc vực hành chính ( gội chung là mức lương tối thiểu).

-         Mức hưởng BHYT theo mức độ bệnh tật, nhóm đối tượng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT.

-         Chi phí Khám chữa bệnh củ người tham gia BHYT do quỹ BHYT và người tham gia BHYT cùng chi trả.

-         Quỹ BHYT được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, đảm bảo cân đối thu-chi và được Nhà nước bảo hộ